Hang Nặm Tan – theo tiếng tày Nặm Là Nước, Tan là chảy ( Chia) hay tên gọi khác của hang là Thuỷ Sơn Cung. Bởi trong hang có suối ngầm, thác nước chảy quanh năm tạo nên một vẻ đẹp tựa long cung trong lòng núi. Mới gần đây trên cộng đồng ” Hóng Biến Hà Giang” có bài đăng về hang này.

Tính tới thời điểm này thì hang Nặm Tan là hang động có suối ngầm , thác nước chảy trong hang liên tục đẹp nhất mà Thổ Địa biết đến. Đoàn chúng tôi có 5 người xuất phát từ Tp. Hà Giang. Từ Tp. bạn đi theo hướng về Tuyên Quang, Hà Nội gặp Ngã 3 Pác Há bạn rẽ trái khoảng 30km và Google map địa chỉ ” Xã Đức Xuân, Bắc Quang” sau đó hỏi đường vào thôn Xuân Thượng hoặc hang Nặm Tan người dân ai cũng biết.

Google đường tới hang Nặm Tan

Thời gian di chuyển khoảng 3 tiếng bằng xe ô tô. Xe vào tới được gần tới nơi và phải thuê người dân địa phương chở vào điểm bắt đầu leo núi băng rừng vào tới cửa hang khoảng 2.5 km.

Em Thuyết người dân địa phương ở đây giúp chúng tôi đi qua con đường offroad từ thôn đến điểm đi bộ lên hang
Trải qua cung đường offroad siêu xấu 2.5 km đi mất khoảng 20 phút. Nếu trời mưa thì mình nghĩ sẽ khó đi qua được cung đường này. Vì vậy ý định đi thì nên xem thời tiết cũng như gọi trước cho người dân ở đây.

Băng qua rừng vầu siêu đẹp tựa như thập diện mai phục
Khi băng qua rừng già thì rất có thể gặp vắt rừng. Vì vậy bạn nên chú ý và chuẩn bị vật dụng để phòng tránh.
Thời gian này là đầu hè, khi qua rừng sẽ rất gặp những qua mâm xôi đất. Thưởng thức nó trên hành trình giúp giải khát cực kỳ tốt.
Băng qua một khu rừng già. Rất nhiều chuối rừng cũng như thực vật, cây lá thuốc. Em Thuyết dẫn đường chia sẻ!
Hang có một cửa hang duy nhất. Hang dài khoảng 200m được chia làm 2 phần. Đoạn đầu khô và lối đi nhỏ. Đoạn sau rộng và có suối ngầm thác nước chảy quanh năm.
Đoạn đầu hang nhỏ hẹp, thập chí có những chỗ phải chui hay chỉ vừa người để đi qua.
Sau khoảng gần 1 tiếng bò trườn đi qua những chỗ hẹp và cạn thì đến được thiên đường.
Trong hang có dòng suối chảy ngầm. Tạo nên một khung cảnh như Thuỷ Long cung
Giống như những thửa ruộng bậc thang trong hang động
Trong suối ngầm trong hang bạn có thể bắt được cá chép, cá nheo xanh

Ngoài hang Nặm Tan thì Hang Khau Đôn và thác Nặm Tạu cũng là 2 địa điểm tham quan cực kỳ đẹp và ít người biết đến. Vì vậy, khi có kế hoạch du lịch ở đây nếu đi trong ngày thì bạn cần phải đi rất sớm để có thể trải nghiệm ở đây trọn vẹn hơn.